Chat

Ba (03) phút hiểu về tráng film cho người mới

Đăng bởi Admin vào lúc 28/08/2024

Để có một bức ảnh film đẹp thì chụp đẹp thôi chưa đủ, các khâu tráng hay rọi ảnh cũng quan trọng không kém vì nó trực tiếp quyết định đến chất lượng các tấm ảnh của bạn. Hôm nay, cùng Foxie tìm hiểu những công đoạn hậu kỳ sau khi chụp film nha.

 

1. Tráng film

 

Khi một cuộn film đã hoàn tất việc lưu trữ tất cả những kỉ niệm của bạn, cũng là lúc nó sẵn sàng cho hành trình đầu tiên: tráng film.

 

1.1. Tráng film là gì?

 

Tráng film là một quy trình sử dụng các hóa chất để giúp hiện ảnh lên film trong buồng tối. Việc này sẽ giúp ngăn chặn việc film bị cháy sáng và duy trì sự ổn định của màu sắc so với film trước khi tráng.

 

Tráng film là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong các khâu hậu kỳ của ảnh film. Bởi nếu trong quá trình tráng film có xảy ra sai sót khiến film bị cháy sáng hoặc không lên ảnh, bạn sẽ chẳng thể rọi hay scan được nữa.

 

1.2. Các quy trình tráng cho các loại film khác nhau

 

Các loại film khác nhau sẽ có thành phần cấu tạo nên chất film khác nhau, chính vì thế mỗi loại cần có một quy trình tráng riêng biệt. 

 

Nếu vô tình film Cine tráng lẫn vào máy film màu C41 thì sẽ khiến bột than dính vào máy và bám lên film người khác. Hoặc film Bw tráng lẫn vào C41 thì sẽ không hiện hình mà thay vào đó là một màu trắng trong suốt. 

 

Vì thế, mọi người hãy biết rõ loại film mình chụp đặc biệt là các loại film chiết để các lab tráng thuận lợi hơn nhé.

 

Hiện nay có các quy trình tráng film dành cho các loại film như sau:

 

  • Film màu âm bản (Quy trình C41): Đây là loại film phổ thông nhất. Film C41 được các lab tráng film sử dụng máy tráng chuyên dụng để cho film đi qua bồn hóa chất khá tiện lợi và an toàn. Film màu âm bản khi tráng xong sẽ hiện ảnh màu nâu và cần được scan hoặc rọi ảnh để thấy màu thực tế.

 

Chiếc máy tráng film thường được sử dụng tại các lab để tráng các cuộn film C41

 
  • Film Cine (Quy trình ENC-2): Do các cuộn film Cine thường được phủ một lớp remjet để chống trày xước nên quy trình tráng film chuẩn của dòng film này là ECN-2. Hiện nay, các Lab vẫn hỗ trợ tráng film cine theo quy trình của film C41 với giá thành rẻ hơn, tuy nhiên chất lượng sẽ không bằng quy trình chuẩn của nó.

 
  • Film dương bản (Quy trình E6): Dùng quy trình tráng E6 với film dương bản, có thể cho chúng ta thấy được màu sắc của các tấm ảnh mình đã chụp trên tấm film mà không phải thông qua quy trình scan như film âm bản màu.

 

Film màu âm bản (bên trái) khi tráng xong sẽ có màu nâu và Film màu dương bản (bên phải) khi tráng xong sẽ hiện màu nguyên bản như trên

 
  • Film BW: Đây là dòng film thường được các người chơi film chọn tự tráng nhất, bởi vì quy trình dễ thực hiện và hóa chất cũng an toàn để tự tráng hơn so với film màu âm bản. 

 

Trải nghiệm “tự mình tráng film mình” là một trải nghiệm khá thú vị và ý nghĩa

 

1.3. Tự tráng film có khó không?

 

Ngoài việc đưa ra lab tráng thì các bạn cũng có thể tự tráng film cho mình. Việc này không chỉ để tiết kiệm, mà còn là một hoạt động khá thú vị khi nó giúp cho trải nghiệm nhiếp ảnh của chúng ta không chỉ dừng lại ở khâu bấm máy. 

 

Quan trọng nhất, việc được tự tay tạo ra các tác phẩm của riêng mình thì những tấm film ấy sẽ mang thêm thật nhiều ý nghĩa. 

 

Tự tráng film hoàn toàn không khó, chỉ với vài dụng cụ và hóa chất đơn giản là bạn đã có thể tráng film B&W cho mình rồi.

 

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn, Foxie chỉ khuyến khích các bạn tự tráng film trắng đen bởi vì hóa chất tráng của dòng film này an toàn hơn so với film màu. 

Nếu bạn muốn tráng film màu, hãy chắc chắn rằng mình được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ và dụng cụ chuyên nghiệp. Hoặc tốt nhất nên đem film ra cho lab tráng.

 

Tự tráng film B&W (Film đen trắng) cực kì đơn giản

 

Nếu bạn muốn có trải nghiệm tuyệt vời này thì chúng mình có một Workshop tráng film được diễn ra mỗi cuối tuần. Tại đây bạn sẽ thấy được quy trình tráng rửa ảnh thủ công và chứng kiến thành quả của mình sau khi chụp một cuộn film sẽ như thế nào.

 

 

Xem thêm thông tin của Workshop: Tại đây

 

2. Scan film

 

Sau khi kết thúc tráng film, bây giờ tấm film có thể để ngoài ánh sáng và chuyển sang khâu Scan film.

 

Scan film là quá trình chuyển film thành file ảnh trong máy vi tính. Bằng việc sử dụng máy scan chuyên dụng để đọc tín hiệu analogue thành tín hiệu kỹ thuật số. 

 

Chiếc máy Noritsu HS 1800 dùng để Scan film

 

Việc scan film đòi hỏi phải có máy chuyên dụng nên chúng ta thường phải ra lab để nhờ scan ảnh. 

 

Tuy nhiên, nếu bạn tham gia Workshop tráng film thì chúng mình sẽ hỗ trợ bạn scan ảnh miễn phí tại Llab, sau đó ảnh sẽ được gửi về cho bạn qua email.

 

Vừa được trải nghiệm tráng film, vừa được hỗ trợ scan ảnh miễn phí. Vậy còn chần chờ gì mà không tham gia cùng tụi mình nào!

 

Link tham gia tại đây


3. Rọi ảnh

 

Rọi ảnh hay còn gọi là tráng ảnh là một quy trình phóng ảnh từ film lên giấy ảnh. 

 

Công đoạn này thường được các nhà sản xuất đưa vào phim ảnh. Điều này khá dễ khiến người xem nhầm lẫn giữa tráng film và rọi ảnh. Trong khi rọi ảnh cho phép ánh sáng đỏ từ bóng đèn quả ớt, thì việc tráng film cần được đảm bảo làm trong môi trường không có ánh sáng.

 

Căn phòng đỏ thường được thấy trong phim ảnh

 

Để có thể rọi ảnh ta cũng cần có một chiếc máy rọi chuyên dụng và rọi ảnh thực chất là quá trình ngược của việc chụp ảnh. 

 

Trong quá trình này, chúng ta cần một bóng đèn dây tóc chiếu ánh sáng trắng qua một thấu kính lens fix và rọi lên giấy ảnh như hình trên. Quá trình này cũng phải có lấy nét, đo sáng và phơi sáng tương tự như khi chúng ta chụp ảnh film. 

 

Sau đó như tráng film, chúng ta cần đưa giấy ảnh vào trong thuốc hiện (developer), thuốc ngưng (stop-bath) và thuốc hãm (fixer) để ảnh có thể lên hình.

 

—----------------------------------------------------

 

Các công đoạn để tạo ra ảnh film sau khi chụp cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận như khi chúng ta chụp ảnh. Chính vì thế, nếu bạn tìm thấy niềm vui trong việc cầm máy lên, kiên nhẫn canh góc trước khi nhấn chụp; thì Foxie chắc chắn rằng bạn cũng sẽ yêu thích những trải nghiệm hậu kỳ này. 

 

Hãy cùng nhau tự tay tráng nên những thước film thật ý nghĩa nhé!

 

—------------------------------------------------------

 

Để có một bức ảnh đẹp, đòi hỏi sự tỉ mỉ trong các khâu tráng, scan film và rọi ảnh. Tuy nhiên, chụp được một bức ảnh đẹp chính là tiền đề để có được một tác phẩm xuất sắc: Xem thêm cách giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn.

 

Nếu bạn muốn tìm một trải nghiệm nhiếp ảnh mới thì việc sử dụng một chiếc máy ảnh khác cũng là một lựa chọn không tồi. Foxie đề xuất cho bạn chiếc máy 127mm đặc biệt này nha.

 

 


 
Bạn đang xem: Ba (03) phút hiểu về tráng film cho người mới
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: